“Lấy văn hóa để phát triển du lịch, lấy du lịch để bảo tồn phát triển văn hóa” từ chủ trương trên, những năm qua Hà Giang đã trở thành điểm đến thu hút khách quốc tế.
Năm 2023, Hà Giang đã được vinh danh là “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á”. Năm 2024, nơi đây tiếp tục được đề cử ở hạng mục “Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á”, đây chính là cơ hội lớn để thương hiệu du lịch Hà Giang định vị vị thế của mình trên bản đồ du lịch thế giới.
Bản tình ca trên cao nguyên đá
Vẫn giữ nguyên nét hoang sơ, kỳ vĩ của vùng đất địa đầu tổ quốc với những dãy núi lô nhô, với những bản làng chìm trong sương sớm, với nền văn hóa đa dạng giàu bản sắc của những con người sinh ra trên đá, sống trên đá… Hà Giang như bản tình ca mời gọi du khách khám phá.
Đến Hà Giang mùa nào cũng đẹp. Xuân thì rực rỡ với hoa đào giêng, tháng ba hoa gạo, hoa lê. Hè về xanh mát với màu xanh của cây cổ. Thu qua Hà Giang đẹp với những thửa ruộng bậc thang vàng ươm, trĩu lúa. Còn khi đông đến, du khách như được hòa vào với cái lạnh vùng cao, bên bếp lửa bập bùng, trải nghiệm văn hóa bản địa.
Mảnh đất này là nơi sinh sống của 19 dân tộc. Mỗi dân tộc mang một nền văn hóa truyền thống độc đáo riêng, nhiều di sản được ghi danh vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại và quốc gia bao gồm các lễ hội, các làn điệu dân ca dân vũ…
Để những nét đẹp đơn sơ thành sản phẩm du lịch
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn, Hà Giang chủ trương thúc đẩy tăng trưởng du lịch theo hướng xanh, bền vững, tạo chuyển biến mạnh về chất lượng dịch vụ; xây dựng và định vị thương hiệu du lịch Hà Giang gắn với hình ảnh chủ đạo, độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.
Ngày càng nhiều những người con sinh ra trên đá, lớn lên trên đá, đi xa để học hỏi và quay trở về Hà Giang biến những điều bình dị của bản làng thành sản phẩm du lịch.
Bà Triệu Thị Tình – phó giám đốc Sở Văn hóa thể thao và du lịch tỉnh Hà Giang – cho biết nhiều bạn trẻ đã khởi nghiệp từ du lịch tại địa phương, các bạn đã chọn lấy du lịch để bảo tồn văn hóa và lấy văn hóa để phát triển du lịch.
Có định hướng phát triển rõ ràng, có sức trẻ về lại quê hương du lịch Hà Giang đang ngày càng cất cánh. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2024, Hà Giang đón gần 1,7 triệu lượt du khách. Trong đó có gần 223.000 lượt khách quốc tế và trên 1,4 triệu lượt khách nội địa. Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt 4.200 tỷ đồng.
Hà Giang liên tục lọt vào các danh sách, bảng xếp hạng điểm đến du lịch hấp dẫn của thế giới. Tờ New York Times xếp Hà Giang vào top 25/52 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới năm 2023. Làng VHDL thôn Nặm Đăm được nhận giải thưởng ASEAN về lĩnh vực du lịch cộng đồng lần thứ 3 (năm 2023). Tháng 9-2023, Hà Giang được nhận giải thưởng “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á”.
Năm nay, Hà Giang tiếp tục lọt vào danh sách đề cử ở hạng mục “Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á”. Những công nhận của du khách quốc tế đối với Hà Giang, ngày càng khẳng định vị thế của vùng đất cao nguyên đá trên bản đồ du lịch thế giới.
Nguồn: Sưu tầm
0 nhận xét:
Post a Comment