Chuyện bất ngờ ở quán bún bò chuyên bán qua app ở TP.HCM được Michelin để ý ~ Tour Mien Tay - Tour Du lịch Miền Tây - Du Lịch Miền Tây

Tuesday, July 9, 2024

Chuyện bất ngờ ở quán bún bò chuyên bán qua app ở TP.HCM được Michelin để ý

Bún bò Huế 14B được Michelin đưa vào danh sách Bib Gourmand (nhà hàng có đồ ăn ngon với giá cả phải chăng) tại TP.HCM năm 2024.

So với các nhà hàng, quán ăn khác trong danh sách Michelin, điểm đặc biệt nhất của bún bò Huế 14B chính là chủ yếu bán mang đi, diện tích dành cho khách ngồi ăn tại chỗ khá khiêm tốn.

Chuyên gia Michelin cũng mua bún bò Huế 14B về ăn

Trong con hẻm cụt trên đường 46, quận 4, có một quán bún bò Huế luôn rộn ràng, náo nhiệt. Tiếng kêu món, gọi đơn, tiếng cười đùa không chỉ phát ra bên trong quán mà còn ở phía đối diện vọng sang. 5 – 6 shipper, người đứng người ngồi chờ khách đặt đơn quán bún.

Quán mở từ 5h. Giờ nhận đơn trên ứng dụng (app) muộn hơn một chút, từ 6h15. Đến 19h30 quán đóng ứng dụng và bắt đầu dọn dẹp, đóng cửa.

Trải nghiệm bún bò Huế 14B chuyên bán qua app tại TP.HCM được Michelin để ý- Ảnh 1.

Shipper đứng chật kín trước quán bún Bò Huế 14B chờ tới lượt lấy đơn đồ ăn cho khách trong giờ cao điểm. Ảnh: Thúy Liên

Chúng tôi ghé quán khoảng 9h. Bàn ghế để khách ngồi ăn tại chỗ, xe bún, nồi nước dùng… tất tần tật được chủ quán đưa vào bên trong nhà với diện tích tương đối nhỏ. Chỉ có hai bàn ăn nhựa được đặt ngoài sân. Đến giờ cao điểm, chúng được nhân viên cất đi để nhường chỗ cho shipper đến lấy bún giao cho khách.

“Chúng tôi rất bất ngờ khi quán được các chuyên gia ẩm thực của Michelin đánh giá, bởi mô hình của chúng tôi bán mang đi là chính. Hình ảnh mà Michelin công bố về quán chúng tôi cũng là tô bún mang đi, điều này chứng tỏ các chuyên gia cũng đã đặt mua mang về, rất vinh dự khi được Michelin để ý”, anh Nguyễn Hoàng Vũ (chủ quán) chia sẻ với Dân Việt.

Ngoài anh Vũ, bún bò Huế 14B còn một người chủ nữa là anh Nguyễn Thái Châu. Cả hai mở quán từ năm 2018. Trải qua hai năm dịch Covid-19, bún bò Huế 14B vẫn bám trụ tại một góc nhỏ ở quận 4.

Trải nghiệm bún bò Huế 14B chuyên bán qua app tại TP.HCM được Michelin để ý- Ảnh 2.

Cận cảnh tô bún bò Huế 14B, nhiều khách nhận xét chỉ thấy bò không thấy bún. Ảnh: Thuý Liên

Sau dịch, mọi thứ thay đổi. Hai anh dời tất cả đồ nghề vốn dĩ ở ngoài sân vào trong nhà, từ mô hình bán tại chỗ chuyển sang chủ yếu bán qua ứng dụng. Khách quen cũng thường xuyên đặt bún qua app.

Vì chủ yếu bán qua app nên ngoài khách hàng, quán cũng rất quan tâm các anh chị shipper. Anh Vũ cho rằng, shipper cũng là bộ mặt của quán. Sự tỉ mẩn, cẩn thận trong lúc giao đồ ăn của các shipper sẽ làm tăng trải nghiệm của khách hàng hơn. Phía trước, có sẵn thùng trà đá để các shipper uống miễn phí và ưu đãi về giá nếu họ đến quán dùng.

“Sau khi được Michelin giới thiệu, nhiều khách tìm đến chúng tôi để ăn thử. Chúng tôi linh động bố trí thêm bàn ghế để khách ngồi lại”, anh Vũ nói và cho biết, hiện mỗi ngày bán được 400 – 500 tô.

Bún bò Huế 14B: Tăng chất lượng chứ không tăng giá

Theo chân mẹ buôn bán từ nhỏ, từ lâu anh Vũ đã nung nấu ý định mở quán ăn. Anh chưa từng học qua kinh doanh hay bất kỳ khoá nấu ăn nào nhưng được thừa hưởng khả năng nấu nướng từ mẹ.

Trái lại, anh Châu là con nhà nòi, mười mấy năm bán cơm, phở, hủ tiếu… Hồi đó, hai ông chủ bún bò Huế 14B là hai chàng sinh viên nghèo chỉ dám lâu lâu đến ăn ở tiệm bún bò yêu thích. Vừa nói đã hiểu, họ bắt tay mở quán và gầy dựng đến nay.

“Hai bàn tay trắng, đi làm, vay ngân hàng… Dù khó khăn nhưng khi cả hai ra quyết định gì rồi đều làm cho tới”, anh Vũ nói.

Trải nghiệm bún bò Huế 14B chuyên bán qua app tại TP.HCM được Michelin để ý- Ảnh 4.

Chân dung hai ông chủ bún bò Huế 14B: Anh Hoàng Vũ (bên trái) và anh Thái Châu (bên phải). Ảnh: Thuý Liên

Lúc bắt đầu khởi nghiệp, anh Vũ cho biết, cả hai người cùng nhau đứng quán. Anh đảm nhận nấu bún bò. Sau quán ổn định hơn, anh Vũ bắt đầu đi làm bên ngoài. Hiện tại, anh Châu là người phụ trách chính ở quán còn anh Vũ quản lý từ xa.

Những năm đầu mở quán, bún bò Huế 14B có rất nhiều món, như bò kho, bánh canh, hủ tiếu, bún riêu, bánh bèo… Anh Vũ kể, thời điểm đó hai người chật vật vì phải chạy theo khẩu vị của khách hàng. Sau đó, giảm còn ba món là bún bò, hủ tiếu, bún riêu để khách đổi vị. Nhưng quán bán chạy nhất vẫn là bún bò Huế. Hai ông chủ nói đầy tự hào: “Khách hay khen bún bò ở đây có nước dùng thơm”.

Ăn sáng với tô bún bò nóng hổi, lấp trọn phần bún ở dưới là thịt bò thái lát, gân bò, bò viên, anh Phạm Tấn Đạt – khách quen 5 năm của quán chia sẻ, dường như ăn bún bò mỗi ngày. Những hôm trời mưa, không đến ăn trực tiếp được thì đặt qua ứng dụng. Anh nhận xét, nước dùng ở đây không chỉ thơm mà còn đậm đà.

Anh Vũ cũng cho biết, quán luôn cố gắng thêm nhiều đồ ăn phụ đi kèm vào mỗi tô bún bán ra. Cả hai ông chủ chuyên tâm vào quán bún.

Trải nghiệm bún bò Huế 14B chuyên bán qua app tại TP.HCM được Michelin để ý- Ảnh 5.

Nhân viên quán bún Bò Huế 14B nhanh chóng chuẩn bị đơn hàng cho khách mang đi. Ảnh: Thuý Liên

Hiện tại, quán bún Bò Huế 14B có 7 nhân viên. Với anh Hoàng Vũ, dưới mái nhà “Bún Bò Huế 14B” mọi người như một gia đình. Trong đó, có chị Nhãn gắn bó đến nay đã gần bốn năm. Chị là người đầu tiên đến quán mở cửa, dọn dẹp cũng là người ra về cuối cùng.

Theo anh Vũ, nhiều công việc không tên ở quán phải xông pha vào làm thì mới thấy mọi người lăn xả đến thế nào, rất tận tâm. Điều đó khiến anh thật sự biết ơn mọi vị trí trong quán.

Anh Vũ chia sẻ, được Michelin giới thiệu là một vinh dự lớn vì ẩm thực Việt Nam có thể tiếp cận với bạn bè thế giới. “Tôi và cả Thái Châu sẽ không tăng giá dù đã lọt vào cẩm nang Michelin. Nếu có tăng, chúng tôi sẽ tăng về chất lượng của tô bún bò”, chủ quán nhấn mạnh.

Nguồn: Sưu tầm

0 nhận xét:

Post a Comment