Kinh tế trưởng của VinaCapital, ông Michael Kokalari, đưa ra nhận định này trong báo cáo mới đây và cho rằng du lịch nước ngoài đã đem tiền đến cho nhiều thương nhân địa phương, thúc đẩy hơn nữa nền kinh tế, mặc dù là gián tiếp.
Năm ngoái, ngành du lịch Việt Nam đã đóng góp 4 điểm phần trăm vào tăng trưởng GDP.
Ước tính, dù lượng mua hàng của khách du lịch nước ngoài chỉ chiếm khoảng 10% doanh số bán lẻ tại Việt Nam, nhưng yếu tố này vẫn góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong năm nay.
“Chúng tôi ước tính tổng đóng góp của du lịch cho nền kinh tế Việt Nam, bao gồm cả đóng góp trực tiếp và gián tiếp, trên 15% GDP”, ông Michael Kokalari phân tích.
Du lịch nội địa chiếm thêm khoảng 4% GDP Việt Nam nhưng đã phục hồi hoàn toàn vào năm ngoái. Du lịch quốc tế chiếm khoảng 8% GDP của Việt Nam trước dịch COVID-19, so với 12% ở Thái Lan. Do đó ngành du lịch Việt Nam tiếp tục phục hồi trong năm 2024 có thể đóng góp thêm 1 điểm phần trăm vào tăng trưởng GDP của cả nước trong năm nay.
Đi sâu vào mức độ hồi phục từng thị trường, chuyên gia lưu ý sự phục hồi lượng khách du lịch Trung Quốc và Mỹ.
Trước đây, khách du lịch Trung Quốc chiếm 1/3 tổng lượng khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam và số lượng khách du lịch Trung Quốc mới chỉ lấy lại vị trí dẫn đầu vào tháng 5-2024.
Sự trở lại của lượng khách du lịch từ Trung Quốc, cùng với nhu cầu du lịch tăng cao hiện nay của người Mỹ được dự báo sẽ giúp tổng lượng khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam năm nay vượt 5% so với trước COVID-19.
Theo đó, tỉ lệ người tiêu dùng Trung Quốc có ý định đi du lịch nước ngoài tăng gần gấp đôi so với năm ngoái, đạt mức gần 2/3 số người được khảo sát. Học viện Du lịch Trung Quốc dự kiến khách Trung Quốc du lịch nước ngoài sẽ vượt mức 80% so với trước COVID-19 trong năm nay.
Trong khi đó ở Nhật Bản, giá trị đồng yen sụt giảm mạnh đang cản trở hoạt động du lịch nước ngoài của người dân.
Các số liệu 5 tháng đầu năm cũng cho thấy lượng du khách Trung Quốc đến Việt Nam tăng hơn 300% so với cùng kỳ, đạt mức 75% trước dịch COVID-19. Vì vậy VinaCapital kỳ vọng đến hết năm nguồn khách này sẽ phục hồi lên mức 85% so với trước COVID-19. Nếu đạt được, đây sẽ là mức phục hồi rất cao so với mức cải thiện 30% của năm 2023.
Với nhóm khách Mỹ, theo Wall Street Journal (WSJ), một lượng tiền mặt chưa từng có đang được đổ vào túi của hàng triệu người Mỹ (đặc biệt “thế hệ Baby Boomers”) từ thu nhập đầu tư ngày càng tăng của họ và có nhiều bằng chứng cho thấy người tiêu dùng đang chi một phần thu nhập đó cho việc đi du lịch.
Tại Việt Nam, lượng du khách Mỹ đã cao hơn nhiều so với mức trước COVID-19 và chi tiêu của nhóm du khách này đã đóng góp vào tỉ lệ lấp đầy phòng tăng cao tại các khách sạn cao cấp.
Nguồn: Sưu tầm
0 nhận xét:
Post a Comment