Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết kết thúc tháng 3-2024, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã đạt gần 1,6 triệu lượt, đưa tổng số khách quốc tế đến Việt Nam trong 3 tháng đầu năm đạt hơn 4,6 triệu lượt, tăng 72% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2019 – thời điểm trước dịch COVID-19.
Đây là tháng thứ 3 liên tiếp, khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 1,5 triệu lượt. Các thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á tiếp tục tăng trưởng mạnh, là động lực chính cho sự phục hồi lượng khách quốc tế. Thị trường ở châu Âu tiếp tục phản hồi tích cực từ hiệu quả của chính sách miễn thị thực đơn phương nhập cảnh vào Việt Nam với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày.
Xét về thị trường gửi khách, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 1,2 triệu lượt, chiếm 26,6%. Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 890.000 lượt, chiếm 19%, tiếp theo là Đài Loan ở vị trí thứ 3 với 300.000 lượt và Mỹ ghi nhận 232.000 lượt.
Đáng chú ý, thị trường Trung Quốc tăng đến 534,5% so với cùng kỳ năm 2023, Hàn Quốc tăng 52%, Nhật Bản cũng có mức tăng ấn tượng 52,7%…
Các thị trường ở châu Âu đều tăng trưởng sôi động, trong đó có các thị trường chính như Anh tăng 15,0%, Pháp tăng 29,3%, Đức tăng 15,8%. Ngay thị trường Nga sau thời gian sụt giảm cũng đã có dấu hiệu tăng trở lại 7,9%.
Theo Cục Du lịch quốc gia, với diễn biến trong quý 1-2024, lượng khách quốc tế đã gần như phục hồi hoàn toàn và thậm chí tăng so với cùng kỳ năm 2019, trong đó lượng khách từ châu Úc đạt mức 120% so với cùng kỳ năm 2019, châu Á đạt mức 104%, châu Mỹ đạt mức 103% và châu Âu gần như phục hồi hoàn toàn, đạt mức 97%.
Ở thị trường nội địa, có khoảng 8,5 triệu lượt khách đã lên đường, trong đó có khoảng 3 triệu lượt khách có lưu trú. Tính chung quý 1-2024, lượng khách nội địa đạt 30 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch quý 1 ước đạt 195.000 tỉ đồng.
Lượng khách quốc tế đến đông nhưng theo nhiều doanh nghiệp du lịch, lữ hành, tình hình kinh doanh lại không tăng trưởng tương xứng.
Tại hội thảo về du lịch mới đây được tổ chức ở TP.HCM, một số doanh nghiệp cho biết họ không có nhiều lợi nhuận do không cung cấp được các dịch vụ trọn gói cho những đoàn khách này.
Chưa kể khi đi phân tích vào từng thị trường khách thì thấy những thị trường quốc tế được coi là trọng điểm của du lịch Việt Nam như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản… có đặc thù khác nhau. Như thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản… lượng khách chủ yếu là doanh nhân, khách Hàn chủ yếu thuê dịch vụ xe chuyên chở. Về khách Trung Quốc thì vẫn chưa bùng nổ như kỳ vọng.
Nguồn: Sưu tầm
0 nhận xét:
Post a Comment