Từ 1/1, tiếp viên của Frontier Airlines sẽ được nhận trọn vẹn tiền tip thay vì chia đều cho cả tổ bay như trước đây.
Jonathan Freed, đại diện Frontier Airlines, cho CBS MoneyWatch biết, tiếp viên của hãng đã nhận được hàng triệu tiền tip trong 3 năm qua nhưng phải chia đều cho cả tổ bay. "Điều này cho thấy khách hàng đánh giá cao đội tiếp viên của chúng tôi đến thế nào", bà nói.
Tiếp viên hàng không Mỹ có mức lương trung bình 50.500 USD trong năm 2017, theo Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ. Tuy nhiên, Frontier không trả mức lương ngang bằng các hãng khác. Tiếp viên hãng này nhận thù lao ít hơn từ 20% đến 30% so với các đối thủ như Spirit.
![]() |
Một số hãng hàng không như Allegiant cấm tiếp viên nhận tiền tip nếu khách gợi ý. Ảnh: Entrepreneur. |
Sự thay đổi chính sách của Frontier chỉ được thực hiện khi tổ chức công đoàn đang đấu tranh để các tiếp viên được trả lương cao hơn, hưởng nhiều ưu đãi khác như chế độ chăm sóc sức khỏe tốt hơn, lịch làm việc linh hoạt hơn...
Chủ tịch Hiệp hội tiếp viên hàng không Mỹ, Sara Nelson, khẳng định, chính sách mới về tiền tip của hãng bay này hướng đến mục đích "để hành khách chi phần nào tiền lương". Thay đổi từ 1/1 dường như chỉ là một thắng lợi nhỏ trong quá trình đấu tranh bảo vệ quyền lợi của tiếp viên. Chính sách mới sẽ tạo ra sự minh bạch trong các khoản tiền của hành khách.
Một số nhà phân tích khác cho rằng thay đổi chính sách tiền tip này bất lợi cho cả tiếp viên và hành khách, chỉ hãng bay hưởng lợi. Frontier là hãng hàng không lớn thứ 8 tại Mỹ, với doanh thu 1,8 tỷ USD vào năm 2017.
Chuyên gia phân tích Henry Harteveldt nhận định, hành khách Frontier có thể tip cho phi hành đoàn thực tế hạ thấp vị thế của tiếp viên, khiến họ trở thành "nhân viên bồi bàn trên không".
"Tôi cho rằng đó là ý tưởng tồi tệ. Rõ ràng đây là một cách để công ty giảm chi phí. Giờ họ sẽ tin rằng họ có thể trả lương thấp hơn cho tiếp viên vì đã có tiền tip", ông Harteveldt nói. Chuyên gia này cũng lo ngại chính sách mới sẽ khiến căng thẳng phát sinh trong môi trường làm việc của tổ bay, và ảnh hưởng tới hành khách.
0 nhận xét:
Post a Comment