Wednesday, December 5, 2018

Việt Nam quảng bá du lịch hiệu quả kém hơn Lào, Campuchia

Là người đầu tiên tham gia phiên tham luận tại Diễn đàn cấp cao Du lịch Việt Nam 2018, ông John Lindquist, Cố vấn cấp cao Boston Consulting Group, thành viên Hội đồng cơ quan Du lịch Vương quốc Anh cho rằng, du lịch Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển nhưng khó khăn là làm sao đưa ngành công nghiệp không khói lên tầm cao mới. Một trong những vấn đề cần giải quyết là cách quảng bá hình ảnh của Việt Nam với du khách thế giới còn hạn chế.

Ông John Lindquist - thành viên Hội đồng cơ quan Du lịch Vương quốc Anh. Ảnh: Ngọc Thành

Ông John Lindquist - thành viên Hội đồng cơ quan Du lịch Vương quốc Anh. Ảnh: Ngọc Thành

"Làm sao để tạo ra nguồn cầu về du lịch? Đó là cần làm cho Việt Nam nổi tiếng hơn, giúp du khách biết nhiều đến Việt Nam, và chúng ta phải trả lời giúp họ câu hỏi tại sao lại là Việt Nam mà không phải một quốc gia khác", ông John Lindquist nói nhưng cho rằng công tác quảng bá đang là một điểm nghẽn cần giải quyết.

Theo xếp hạng của Diễn đàn kinh tế thế giới, Việt Nam chỉ đứng thứ 80 trong danh sách 136 quốc gia về quảng bá cho du lịch. Chỉ số này thấp hơn nhiều các quốc gia khác trong khu vực, đừng sau cả Lào (xếp hạng 53) và Campuchia (xếp hạng 73). "Trong các chỉ số đánh giá về du lịch thì đây là một trong những chỉ số Việt Nam có thứ hạng thấp nhất", Cố vấn cấp cao BCG nói.

Muốn xây dựng thương hiệu đủ sức hấp dẫn, ông John Lindquist cho rằng cần phải gia tăng đầu tư, đưa ra những định hướng mang lại tính bền vững và điều quan trọng là cần có đủ nguồn tài chính. Chi cho quảng bá du lịch của Việt Nam trong năm gần nhất chỉ có 2 triệu USD, trong khi Thái Lan chi 100 triệu USD và mức trung bình của nhiều quốc gia khác đã đạt từ 70-80 triệu USD. 

"Chúng ta cần đầu tư nhiều hơn, ổn định và nhất quán hơn nữa. Cần có những chiến dịch rộng hơn, trong nhiều lĩnh vực và đặc biệt là cần nghĩ đến thương hiệu của cả quốc gia", ông John Lindquist nói và cho rằng chi phí cho quảng bá du lịch của Việt Nam dù không thể ngay lập tức bằng các quốc gia khác nhưng cũng cần tăng lên 20-30 triệu USD.

Để thấy được sự ảnh hưởng của một chiến lược quảng bá bài bản và nhất quán, đại diện BCG cũng chỉ ra hai trường hợp tiêu biểu là Dubai và Malaysia.

Dubai hiện trở thành một trong những điểm đến thành công nhất thế giới. Không chỉ xây dựng được một thương hiệu mang tầm quốc gia, Dubai còn định hướng rõ ràng được ba trụ cột cần hướng tới là mua sắm, sang trọng – nghỉ dưỡng và giải trí gia đình. "Xây dựng ba trụ cột nghe có vẻ đơn giản này nhưng thực tế đã tạo ra sức bật rất lớn, đưa Dubai trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn trên thế giới", Cố vấn BCG nhấn mạnh.

Hay như trường hợp của Malaysia, quốc gia này đã có chiến dịch quảng bá thành công trong thập kỷ gần đây. Cũng giống như Dubai, Malaysia đã xây dựng định hướng giá trị rõ ràng, gồm đa dạng về văn hóa, sang trọng – hợp túi tiền, niềm vui gia đình và phiêu lưu với thiên nhiên. Mỗi trụ cột trong du lịch, quốc gia này hướng tới một nhóm khách hàng tiềm năng nhất định để khai thác tối đa hiệu quả. Như trụ cột phiêu lưu với thiên nhiên, đại diện BCG cho rằng đây không thể là phân khúc du lịch đại trà do gắn với sự bền vững với thiên nhiên, do đó Malaysia đã thành công khi hướng tới những phân khúc khách hàng giàu có với nguồn thu cao nhất có thể.

"Việt Nam cần xây dựng định hướng giá trị rõ ràng hơn cho các khách hàng tiềm năng, tăng chi cho quảng bá hình ảnh và với tiềm năng sẵn có, không có lý do gì Việt Nam không trở thành một điểm hấp dẫn", ông John Lindquist kết luận.

Minh Sơn

Related Posts:

  • Cô gái khóc thét khi chơi đu quayMỹ Video mới được chia sẻ ghi lại cảnh tượng dở khóc dở cười của một khách nữ trong cabin đu quay tại công viên ở thành phố Anaheim, California. Video: Alexis Jimenez/ViralHog. Sự việc xảy ra từ tháng 10/2019, nhưng g… Read More
  • Đặc sản chả rươi lên báo nước ngoài Advertisement Video Thời sự Góc nhìn Thế giới Kinh doanh Giải trí Thể thao Pháp luật Giáo dục Sức khỏe Đời sống Du lịch Khoa học Số hóa Xe Ý kiến Tâm sự Cười Thứ bảy, 28/12/2019, 10:13 (GMT+7) Hà Nội Từ món chỉ… Read More
  • Lý do không nên đi chân đất qua cửa an ninhDù phải cởi giày dép tại quầy kiểm tra an ninh sân bay, hành khách nên cân nhắc có nên đi chân trần hay không. Để tăng cường an ninh, hành khách ngày nay được yêu cầu tháo bỏ giày dép khi đi qua máy quét tại sân bay. Tuy nhi… Read More
  • Bánh chưng có bị cấm mang vào châu Âu?Paris Tôi có lịch bay sang Pháp du lịch và thăm người nhà, tiện thể muốn mang đặc sản Việt Nam sang làm quà. Con gái tôi lấy chồng và sinh sống tại Pháp, bảo lãnh cho bố mẹ sang Paris chơi dịp Tết âm lịch 2020. Tôi định mang… Read More
  • 4 lịch trình vui chơi trong một ngày nghỉTP HCM Tây Ninh, Long An, Long Hải là điểm đến du khách có thể đi về trong ngày. Những điểm đến, đặc sản nổi bật sẽ được gợi ý trong mỗi lịch trình có quãng đường khoảng 100km từ trung tâm TP HCM. Du khách nên dùng phương ti… Read More

0 nhận xét:

Post a Comment

 

Mua Hang Gia Re / Cho Dien Tu / Mua Hang Online Uy Tin / Sim So Dep / Mua Hang Online / Dung Cu Cat / Dung Cu Cat Gia Re / Ban Buon Dung Cu Cat / Hoc Cat Toc / Dang Rao Vat / Dien dan Rao Vat / Trang Rao Vat / Day Noi Mi / Rao Vat Cho Tot / Quang Cao Rao Vat / Camera Quan Sat / Cac Website Rao Vat / My Pham Nganh Toc / Phu Kien Nganh Toc / Phuong Phap Tap Gym / Kiem Tien Tren Mang / Trung Tam Day Nghe Toc / VPS Gia Sieu Re / VPS Gia Sieu 10K / Thiet Ke Web Gia Re / Bat Dong San